Lý do phát triển của camera 360 cho xe ô tô
Khi lái xe ô tô muốn quan sát phía sau. Chúng ta thường dùng gương chiếu hậu ở cả hai bên thân xe và gương chiếu hậu trong xe để quan sát tình trạng của hai bên và phía sau xe. Mặc dù nó có thể đảm bảo an toàn khá cao xong chỉ dựa vào thông tin được cung cấp bởi ba gương chiếu hậu này là không đủ. Quanh xe vẫn còn rất nhiều điểm mù mà chúng ta ngồi trong xe không thể quan sát được. Dù trên xe của chúng ta được trang bị thêm bị camera biến lùi cũng như camera lùi thì các điểm mù trên được xóa bỏ một phần chứ không thể xóa bỏ hoàn toàn được.
Ngoài ra, sự gia tăng nhanh chóng của ô tô trong những năm gần đây đã khiến đường giao thông đô thị và bãi đậu xe cộng đồng ngày càng tắc nghẽn, khiến người lái bị hạn chế bởi các điều kiện khách quan như tầm nhìn hạn chế vào chỗ đỗ xe trong khi đỗ xe, và dễ bị tai nạn và mất mát không cần thiết.Hầu hết các vụ va quyệt là do vào và ra khỏi chỗ đỗ, mặc dù tốc độ không nhanh lắm, nhưng vẫn rất khó chịu khi vô tình làm trầy xước bề mặt sơn của xe. Do đó, cần có một cái nhìn toàn cảnh xung quanh cơ thể để nhìn xung quanh để được hỗ trợ lái xe.
Sự phát triển của camera quan sát toàn cảnh
Khái niệm
Khái niệm toàn cảnh này lần đầu tiên được đề xuất bởi K.Kate, M.Suzuki, Y.Fujita, Y.Hirama, v.v. Sau khi khái niệm được đưa ra, nó ngay lập tức thu hút sự chú ý của nhiều nhà sản xuất ô tô trong và ngoài nước và các đơn vị nghiên cứu khoa học liên quan. Năm 2007, Nissan đã phát hành hệ thống an toàn giao thông toàn cảnh đầu tiên “AVM”. Năm 2008, Honda ra mắt hệ thống camera đa góc nhìn. Năm 2009, Alpine ra mắt hệ thống TOPVIEW. Năm 2010, Fujitsu đã phát triển tầm nhìn đa góc. Hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự phát triển của BMW chỉ có ba góc nhìn hướng trái, phải và phía sau được áp dụng cho BMW X6. Và hệ thống toàn cảnh hoàn chỉnh đầu tiên được lắp trên BMW 74 series cũng được cung cấp bởi các nhà cung cấp.
Giới thiệu hệ thống hình ảnh toàn cảnh 360 độ
Hệ thống hình ảnh toàn cảnh 360 độ còn được gọi là hệ thống an toàn lái xe toàn cảnh vệ tinh (còn gọi là hệ thống đỗ xe hỗ trợ toàn cảnh, hệ thống quan sát toàn cảnh, hệ thống hình ảnh giám sát toàn cảnh, hệ thống hỗ trợ đỗ xe toàn cảnh 360 độ). Hệ thống 4 mắt camera đồng thời thu thập hình ảnh xung quanh chiếc xe và được xử lý bằng một loạt các thuật toán thông minh của hộp tổng xử lý hình ảnh. Và cuối cùng cho ra hình ảnh của chiếc xe được hiển thị trên màn hình để hiển thị trực quan vị trí và các điều kiện xung quanh của chiếc xe. Hệ thống giúp mở rộng đáng kể khả năng nhận thức môi trường xung quanh nhờ đó người lái có thể dễ dàng rẽ, đỗ xe, làn đường hẹp và tránh chướng ngại vật.
Nguyên tắc làm việc của hệ thống hình ảnh toàn cảnh 360
Nguyên tắc làm việc hệ thống hình ảnh toàn cảnh 360 độ chủ yếu bao gồm sáu phần sau:
- Thu nhận hình ảnh
- Hiệu chỉnh máy ảnh
- Chuyển đổi hình ảnh
- Làm đẹp hình ảnh
- Ghép các hình ảnh liền mạch
- Hiển thị hình ảnh
Việc thu thập hình ảnh thường ghi lại các điều kiện xung quanh của chiếc xe bằng 4 camera góc siêu rộng SWVC (Super-Wide-View-Camera) được gắn ở phía trước và phía sau và 2 bên gương xe. Tuy nhiên, do hiện tượng méo hình mắt cá do SWVC gây ra. Nên tổng hợp hình ảnh và hiệu chỉnh hình ảnh thông qua thuật toán toán học để tổng hợp hình ảnh toàn cảnh xung quanh thân xe, để hình ảnh thật xung quanh xe được hiển thị trên màn hình xe. Giúp tránh nguy cơ va chạm trong khi lái xe. Do đó, thuật toán cốt lõi của hiệu chỉnh máy ảnh, làm đẹp hình ảnh và ghép hình ảnh liền mạch sẽ làm lên giá trị của toàn bộ hệ thống.
Trong phần hiệu chỉnh của máy ảnh, hiện nay trên thị trường đang có 2 dạng hiệu chỉnh. Đó là hiệu chỉnh thủ công và hiệu chỉnh tự động bằng các thuật toán tương ứng. Hiện tại ở Việt Nam đa phần các thiết bị camera 360 ̣̣̣(hệ thống toàn cảnh 360) là hiệu chỉnh thủ công. Riêng chỉ có sản phẩm Camera 360 DCT là hiệu chỉnh tự động.
Sự khác biệt về hiệu chỉnh tự động và hiệu chỉnh thủ công
Trong quá trình xử lý hình ảnh hiệu chỉnh, các xe khác nhau có chiều cao, chiều rộng và góc độ cao của bốn camera là khác nhau. Do đó, các sản phẩm xem toàn cảnh thực phải có một bộ phần mềm phù hợp cho thiết bị. Để thực sự đạt được một màn hình toàn cảnh tổng hợp liền mạch.
- Hiệu chỉnh thủ công là chúng ta ghép các điểm ảnh của các mắt camera với nhau để tạo các hình ảnh nối và ghép cho đồng nhất( Phương pháp thủ công này rất dễ gây ra các điểm ảnh không đồng nhất và bị lệch so với thực tế)
- Hiệu chỉnh tự động là phương pháp hiệu chỉnh bằng phần mềm nối và trộn các điểm ảnh trên bạt tinh chỉnh một cách tự động và chính xác nhất
Trong phần hiệu chuẩn phương pháp hiệu chuẩn truyền thống dần sẽ bị xóa bỏ và thuật toán tối ưu hóa để đơn giản hóa quá trình hiệu chuẩn và rút ngắn thời gian hiệu chuẩn mà độ chính xác hiệu chuẩn rất cao.
Camera 360 nào tốt nhất tại Việt Nam
Câu trả lời đó là Camera 360 DCT. Vậy vì sao camera hành trình 360 DCT được coi là tốt nhất hiện nay?
Camera 360 DCT sở hữu các tính năng và công nghệ hiện đại mà các loại camera khác trên thị trường không có như:
- Hỗ trợ đầy đủ các chế độ hình ảnh để cho chất lượng camera cao nhất như: AV, AHD, VGA,(các camera khác cao nhất cũng chỉ dừng lại ở AHD)
- Bật tắt camera theo tốc độ của xe
- Xem lại hành trình toàn cảnh
- Cảnh báo lệch làn khi trên đường cao tốc
- Tích hợp thêm rada và cảm biến áp xuất lốp
- Ghi hình 1 giây 1 chụp khi tắt máy
- Bảo vệ 2 tầng acquy
- Giám sát online
Quý khách đang có nhu cầu lắp camera 360 cho xe ô tô của mình. Hãy đến ngay Nội Thất Ô Tô AZ để sử hữu sản phẩm công nghệ tiên tiến nhất này. Để biết thêm thông tin chi tiết quý khách vui lòng liên hệ
- Nội Thất Ô Tô AZ
- Địa chỉ: 23 Linh Đường, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội
- Hotline: 0932211922 – 0974388000
- Website: https://otoaz.vn/